Chức năng của Bitcoin dưới góc nhìn của nhà kinh tế học





Các nhà kinh tế học định nghĩa tiền tệ như thế nào?

Trong những cuốn sách nói về kinh tế, đều mở đầu phần tiền tệ bằng cách đưa ra 3 chức năng chính đó là : trung gian trao đổi, vật lưu trữ giá và thước đo giá trị.

Trong đó, quan trọng nhất là chức năng trung gian trao đổi giá trị. Bên bán chấp nhận tiền để đổi lại cho người mua hàng hoá và dịch vụ. Như chúng ta đã đề cập ở trên, nếu không có tiền tệ thì xã hội loài người phải quay lại với chế độ hàng đổi hàng.

Tiền tệ cũng phải hoạt động như là vật lưu trữ giá. Nếu bạn bán thứ gì đó hay cung cấp sức lao động của mình, đổi lại bạn cũng muốn có một phương tiện để lưu giữ sức mua đó để dành cho sau này. Tuy nhiên, lạm phát hay mất giá tiền cũng làm sói mòn khả năng bảo vệ giá trị của tiền tệ.

Chức năng thứ ba là thước đo giá trị. Tiền tệ phải cho ta được một công cụ đánh giá giá trị thực chất của một loại hàng hoá và dịch vụ. Về bản chất, tiền là đơn vị tính toán để từ đó so sánh giá của các vật phẩm khác nhau, qua đó thể hiện tín hiệu luân chuyển, phân bổ nguồn lực không ngừng nghỉ.

Nhìn chung, bất cứ vật thể gì đáp ứng được những nhu cầu trên đều có tiềm năng trở thành tiền tệ, dù đó là một mảnh vải hình chữ nhật, vài dòng mã trên máy tính, những viên đá sỏi nhặt được ven đường hay là vỏ sò vỏ ốc bên bãi biển, nếu chúng hoạt động được như là tiền thì chúng sẽ là tiền.



Cách phân loại tiền tệ .

Tiền tệ thường được chia thành 3 loại khác nhau là :

Tiền hàng hóa (Hóa tệ)
Tiền đại diện (Bút tệ)
Tiền pháp định(Tiền giấy do chính phủ ban hành)

Tiền hàng hóa là tiền mà bên cạnh đó cũng có giá trị như là một dạng hàng hóa. Gia súc thuốc lá và đá quý là những ví dụ điển hình trong lịch sử cho kiểu tiền tệ này.

 Tiền đại diện là những đồng tiền được chống lưng hay có thể mang đổi được cho những vật phẩm quý giá như vàng bạc. Đồng tiền điện tử tether vốn được neo giá vào USD, cũng có thể được xem như là một ví dụ cho tiền đại diện.

Còn tiền pháp định là những đơn vị tiền được phát hành theo sắc lệnh của chính phủ mà không cần phải có giá trị nội tại hay bản chất khan hiếm gì hết. Chính phủ cũng thường quy định đây là phương thức duy nhất mà bạn có thể dùng để đóng thuế, điều này giúp nó cò một chức năng quan trọng và lí do để ta chấp nhận tiền giấy trong giao dịch hàng ngày.

Các nhà kinh tế còn liệt kê ra một số đặc điểm để đánh giá thế nào là một đơn vị tiền tệ tốt về, độ bền tính tiện lợi, dễ chia nhỏ, ổn định về giá trị, mức độ khan hiếm và nhu cầu chấp nhận.

Chức năng của Bitcoin dưới góc nhìn của nhà kinh tế học Chức năng của Bitcoin  dưới góc nhìn của  nhà kinh tế học Reviewed by Unknown on 18:15 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.